Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phòng ngừa hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ

Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ được định nghĩa là tử vong đột ngột xảy ra ở trẻ dưới 12 tháng tuổi khỏe mạnh và phổ biến nhất là trong khi ngủ.

Mỗi năm, khoảng 3.500 trẻ sơ sinh ở Mỹ tử vong vì những nguyên nhân liên quan tới giấc ngủ gồm tai nạn ngạt và nghẹt thở trên giường. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Mỹ (CDC), mặc dù tỷ lệ chung SIDS đã giảm từ đầu những năm 1990 nhưng tỷ lệ tai nạn ngạt và nghẹt thở ở trẻ nhỏ trong khi ngủ lại tăng tới 21,4 ca tử vong/100.000 trẻ năm 2014.

Tại Hội thảo và Triển lãm Quốc gia của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) ở San Francisco, tổ chức này đã trình bày một chính sách mới cập nhật các hướng dẫn để trẻ được ngủ trong môi trường an toàn hơn.

- Tránh để chăn ga gối mềm, đồ chơi trong khu vực ngủ

Thứ nhất, nên đặt bé nằm ngửa trên bề mặt vững chắc như cũi hoặc nôi và bề mặt này cần có ga trải ôm gọn.

Giữ cho cũi hoặc nôi thoáng mát, tránh những vật mềm như chăn gối, đồ chơi mềm và tấm chắn nôi vì chúng có thể phủ lên mặt trẻ, gây ngạt thở.

Các tác giả lưu ý rằng trẻ có nguy cơ SIDS lớn nhất từ 4 tháng tuổi, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đồ vải (chăn ga, gối) có thể gây nguy hiểm cho trẻ sau độ tuổi này.

- Nên tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc, rượu và ma túy vì chúng có thể làm tăng nguy cơ SIDS.

- Cho trẻ ngậm núm vú giả lúc ngủ trưa hoặc giờ ngủ

- Đảm bảo trẻ được tiêm đủ các mũi tiêm theo khuyến nghị

- Theo dõi thời gian ăn uống của trẻ khi trẻ thức.

- Trẻ nên được ngủ cùng phòng với bố mẹ. Theo AAP, ngủ cùng phòng với bố mẹ có thể làm giảm tới 50% nguy cơ SIDS. Sau 12 tháng tuổi trẻ có thể ngủ phòng riêng.

- Cho con bú có thể bảo vệ chống lại SIDS

Khuyến nghị bổ sung này coi việc nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp bảo vệ chống lại SIDS, nhưng các tác giả khuyên bạn nên đặt trẻ vào chỗ ngủ riêng ngay sau khi bú.

Đồng tác giả Tiến sĩ Lori Feldman cho biết: "Nếu bạn đang cho bé bú và nghĩ rằng mình có thể ngủ thiếp đi, thì hãy cho bé bú trên giường của bạn thay vì trên ghế sofa hoặc ghế đệm".

Nếu mẹ ngủ trong khi cho con bú thì ngay khi thức giấc mẹ nên đặt bé ở chỗ ngủ riêng. Giường của bé không nên để gối, ga, chăn, hoặc các vật dụng khác có thể gây cản trở hô hấp của trẻ hoặc gây nóng.

BS Nhật Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét