Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khi nào cần đưa trẻ đi nắn chỉnh răng?

“Cái răng, cái tóc là góc con người”, chính vì thế, một người sở hữu nụ cười đẹp là đang sở hữu một tài sản quý giá. Răng mọc lệch, răng khểnh, răng vẩu... không chỉ khiến trẻ mất tự tin khi giao tiếp mà còn ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai, dễ có nguy cơ sâu răng và viêm nướu. Ngày nay, khi đời sống đã được cải thiện, các ông bố bà mẹ lại càng có điều kiện để đầu tư cho con một hàm răng trắng đẹp và nụ cười rạng rỡ dù rằng chi phí nắn chỉnh răng là tốn kém và mất thời gian.

Nguyên nhân khiến răng bị lệch lạc

Đầu tiên phải nói tới yếu tố di truyền. Thường thì trong gia đình có cha hay mẹ, cô chú có xương hàm nhỏ, còn răng thì quá to hoặc ngược lại, có sự mất cân xứng về kích thước giữa răng và hàm khiến các răng không thể xếp ngay ngắn trên cung hàm; Do một số thói quen không tốt về răng miệng khi trẻ còn nhỏ như tật mút ngón tay, mút môi và cắn môi, đẩy lưỡi, thói quen thở bằng miệng..; Do bị mất răng sữa sớm, răng vĩnh viễn không có được sự hướng dẫn và có thể đưa đến mọc lệch; Dinh dưỡng kém có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm; Các chấn thương răng làm vị trí các răng bị thay đổi dẫn tới xô lệch; Bệnh sâu răng, bệnh nha chu làm mất răng...

Khi nào cần đưa trẻ đi nắn chỉnh răng? 1

Tật mút tay gây răng mọc lệch.


Thời điểm tốt để nắn chỉnh răng cho trẻ

Có rất nhiều các bố mẹ đưa con mình đến các khoa răng hàm mặt tại các bệnh viện để khám với lý do răng trẻ mọc lệch lạc, mọc chen chúc và phân vân không biết có nên chỉnh sửa răng cho trẻ khi chưa thay hết răng sữa hay không.

Thời điểm tốt nhất để điều trị chỉnh hình răng hàm mặt là khi các răng vĩnh viễn đã mọc (10-12 tuổi). Ở lứa tuổi này, xương hàm đang phát triển, rất thuận lợi cho việc nới rộng và sắp xếp lại các răng. Nhưng để việc nắn chỉnh răng thực sự có hiệu quả và không gặp nhiều cản trở về sau thì ngay từ khi bắt đầu thay răng sữa (6-7 tuổi), nên cho trẻ đi kiểm tra răng miệng thường xuyên để có thể thực hiện nắn chỉnh răng phòng ngừa kịp thời, giúp điều chỉnh cho hàm răng vĩnh viễn mọc ngay ngắn và đều hơn. Bác sĩ sẽ có những lời khuyên nếu nhận thấy trẻ cần được can thiệp CHRM sớm và sẽ quyết định thời điểm điều trị. Một số trường hợp sẽ được giải quyết sớm, không cần phải chờ đến khi rụng hết răng sữa vì lúc đó, sự lệch lạc răng sẽ trầm trọng hơn.

Điều trị sớm sẽ cho kết quả tối ưu

Việc điều trị sớm đã mang lại nhiều ưu điểm. Điều trị sớm không những tránh phải nhổ răng lại còn giúp chuẩn bị nền xương hàm, mở đường, định hướng cho các răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí; Giúp đạt được những kết quả tối ưu mà có thể không cần phải nhổ răng. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến yêu cầu chỉnh răng khi việc cả hàm đã ở trong giai đoạn tăng trưởng ổn định, bác sĩ bắt buộc phải nhổ răng để có thể chỉnh lại cho răng đều đặn hoặc làm giảm hô, móm cho bệnh nhân; Điều trị sớm còn mang lại cơ hội để chỉnh hình những ca lâm sàng có lệch lạc trầm trọng về xương (nếu để đến thời điểm trẻ đã lớn, không còn tăng trưởng sẽ không thể điều trị được bằng chỉnh nha đơn thuần mà phải dùng phẫu thuật phức tạp và tốn kém); Và quan trọng hơn, điều trị sớm sẽ giúp tiết kiệm được kinh phí, giảm thời gian mang mắc cài trên toàn bộ cung răng sau này. Điều quan trọng nữa là những vấn đề về răng của trẻ sớm được giải quyết, không tiến triển thành những lệch lạc răng mặt nghiêm trọng về sau.

Trẻ nào cần được nắn chỉnh răng?

Cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt khi trẻ có bất thường trong sự phát triển của răng, quá trình mọc răng và thay răng sữa, quá trình phát triển và mọc răng vĩnh viễn, cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt như các trường hợp: răng xoay hay các răng mọc chen chúc, răng mọc sai vị trí, răng xô lệch, không ngay ngắn trên cung hàm; thiếu răng bẩm sinh, răng dị dạng và răng dư, răng sữa mất sớm, răng chậm thay, răng di chuyển do chấn thương; trẻ có những thói quen xấu về răng miệng có thể gây sai lệch khớp cắn và những lệch lạc về răng và hàm mặt như: mút tay, mút môi, tật đẩy lưỡi, thở miệng; Có những biểu hiện sai khớp cắn như cắn chìa, cắn sâu, cắn chéo, cắn hở, hô, móm; Có sự phát triển lệch lạc hay bất hài hòa giữa xương hàm trên và hàm dưới như cung răng và xương hàm hẹp; răng nhô ra trước hoặc răng thụt vào trong, xương hàm nhô ra trước hoặc xương hàm lùi ra sau...

BS. Ngô Văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét